top of page

PHƯƠNG PHÁP SƠ CHẾ ƯỚT

Đã cập nhật: 12 thg 4, 2023

Cà phê mà chúng ta đang thưởng thức hàng ngày bắt nguồn từ những hạt giống của một quả cherry đỏ mọng, còn gọi là quả cà phê. Điều này có nghĩa là, để làm một tách cà phê, việc đầu tiên chúng ta cần làm sau khi thu hoạch là tách vỏ để lấy hạt từ quả.


Với phương phương pháp sơ chế ướt, đây sẽ là một giải pháp hướng đến việc loại bỏ các lớp bên ngoài của quả cà phê, sau đó lên men và phơi khô để thu được cà phê nhân.


Hiện nay, nếu được thực hiện đúng cách, phương pháp sơ chế này có thể nói là cách sản xuất ra cà phê ổn định nhất về chất lượng. Tuy vậy đi kèm với nó là một hệ quả khá lớn đối với môi trường.

Nguồn: Tastecooking.com

 

Quy trình sơ chế ướt

Quy trình sơ chế cà phê cơ bản. Nguồn: bruvi.com


Quy trình bắt đầu bằng việc thu hoạch quả cà phê chín cây. Sau đó, các quả cà phê này sẽ được rửa sạch, vớt nổi nhằm loại bỏ những quả kém chất lượng hay cành lá, và đưa qua máy tách vỏ để loại bỏ lớp vỏ thịt bên ngoài, chỉ giữ lại lớp nhầy và hạt cà phê bên trong.

Cà phê sau khi được loại bỏ lớp vỏ thịt. Nguồn: Internet

Hạt cà phê sau đó được lên men trong nước một khoảng thời gian từ 12 đến 48 giờ. Việc lên men đó giúp phân hủy phần lớp nhầy bao quanh hạt cà phê. Thời gian lên men có thể thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như nhiệt độ và độ cao.

Sau khi hoàn tất quá trình lên men, hạt cà phê được rửa sạch để loại bỏ hoàn toàn lớp nhầy và phần vỏ thịt còn sót lại, đảm bảo hoàn toàn sạch sẽ trước khi được đưa lên giàn phơi.

Giàn phơi cà phê sơ chế ướt. Nguồn: Perfect Daily Grind

Cà phê được sơ chế ướt tạo ra sự ấn tượng bởi hương vị thanh, vị chua sáng và cao hơn so với các phương pháp sơ chế khác. Đây là một phương pháp khá phổ biến ở các khu vực như Trung và Nam Mỹ, cũng như Đông Phi.

Hương vị và chất lượng của cà phê sơ chế ướt

Vì bản chất của sơ chế ướt là loại bỏ đi hoàn toàn phần thịt của quả cà phê, do đó hàm lượng đường của phần thịt quả sẽ không tham gia vào quá trình lên men. Từ đó các đặc tính như hương vị trái cây khô, trái cây nhiệt đới hay độ ngọt đậm đà thường sẽ không xuất hiện với phương pháp sơ chế này.


Nhưng không có nghĩa là cà phê sơ chế ướt sẽ không có sự đặc biệt của nó. Hương vị từ các loại trái cây có múi như cam, chanh, bưởi cùng vị chua thanh, ngọt dịu hứa hẹn làm say lòng những khách hàng khó tính nhất. Ngoài ra đây cũng là phương pháp không cho bạn cảm giác quá nồng, hay cảm giác ngán khi uống, thích hợp sử dụng hằng ngày.


Những tín đồ cà phê ưa chuộng phương pháp này một phần vì tin đây là cách để họ được thưởng thức một cách trọn vẹn và sâu sắc nhất hương vị nội tại của hạt cà phê mà không cần đến hiệu ứng cộng hưởng từ quá trình lên men. Các yếu tố ảnh hưởng đến nội tại đó có thể kể đến như là giống cà phê, thổ nhưỡng, môi trường,...Do đó cà phê đến từ mỗi quốc gia khác nhau sẽ mang âm hưởng rất đặc trưng từ vùng đất mà nó bắt nguồn.


Ngoài ra, phương pháp sơ chế ướt tỏ ra rất thân thiện với các nhà sơ chế vì ít chịu ảnh hưởng bởi thời tiết cũng như môi trường xung quanh, từ đó quá trình sơ chế diễn ra thuận lợi hơn. Đồng thời chất lượng của sản phẩm đầu cuối cũng rất ổn định.


Sơ chế ướt và sự ảnh hưởng đến môi trường

Do sử dụng rất nhiều tài nguyên nước sạch và điện trong quá trình rửa, cũng như việc liên tục thải ra môi trường một lượng lớn nước lên men của cà phê (vốn chứa hàm lượng axit rất cao) đã để lại hệ lụy rất xấu đến môi trường xung quanh trạm sơ chế.


Để đáp ứng được tính bền vững trong quá trình sơ chế cà phê, các nhà sơ chế đã có những giải pháp tích cực trong việc xử lý triệt để lượng nước thải trước khi đưa trở ngược lại môi trường, dù cho đó là một công đoạn rất tốn kém.

Đây là một dấu hiệu rất tích cực với ngành công nghiệp cà phê.


Bạn đã có trải nghiệm như thế nào với cà phê được sơ chế ướt? Hãy bình luận bên dưới cho tụi mình biết với nhé.

Hẹn gặp lại bạn với bài viết kì sau nha!

 

Nguồn:




161 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page