top of page

PHƯƠNG PHÁP SƠ CHẾ TỰ NHIÊN

Đã cập nhật: 12 thg 4, 2023

Các thuật ngữ về cà phê có thể hơi khó hiểu. Không phải tất cả các phương pháp sơ chế cà phê đều là tự nhiên sao? Hay liệu tất cả cà phê đều được xử lý theo một cách không thuần túy nào đó trước khi trở thành cốc cà phê thơm ngon chúng ta đang cầm trên tay?


Thật ra thì, khi nói đến quá trình sơ chế tự nhiên, dụng ý của tên gọi nói rằng quá trình từ quả cà phê đến tách cà phê cuối cùng sẽ có ít sự can thiệp bởi các quy trình sơ chế so với các cách sơ chế khác như sơ chế ướt hoặc sơ chế mật ong. Đây là phương pháp được coi là cổ xưa nhất trong lịch sử các phương pháp sơ chế cà phê có bắt nguồn từ Ethiopia, khi mà các trang thiết bị và máy móc chưa được ứng dụng vào.


Trong quá trình tự nhiên, toàn bộ quả cà phê được để nguyên quả, rửa sạch và phơi khô sau khi được thu hoạch, điều này ảnh hưởng rất tích cực đến hương vị của cà phê. Vì nó giữ được nguyên vẹn giá trị của cà phê mà không hề thêm thắt bất kì yếu tố ngoại vi nào.

Sơ chế tự nhiên - Sơ chế khô. Trạm sơ chế El Pilon, tại San Isidro de Leon Cortez, Costa Rica. Nguồn: Cafe Imports


 

Quy trình sơ chế tự nhiên

Ở một số nơi, "Sơ chế tự nhiên" còn được biết đến với tên gọi "Sơ chế khô - Dry Processing"

Quy trình sơ chế cà phê cơ bản. Nguồn: bruvi.com


Quả cà phê sau khi được thu hoạch, sẽ được trải qua công đoạn nhặt trái xanh còn sót lại, rửa sạch, vớt nổi, cuối cùng được phơi khô tự nhiên ngay lập tức dưới ánh nắng với lớp vỏ còn nguyên vẹn. Điều đó có nghĩa là hạt cà phê sẽ nhận được hương vị từ thịt quả và đường trong quá trình phơi khô của chúng.


Lý tưởng nhất, cà phê sẽ được thu hoạch khi ở trạng thái đỏ chín để đảm bảo hàm lượng đường ở mức cao nhất, đảm bảo tính nhất quán. Điều này đặc biệt quan trọng dù cho bạn sơ chế theo bất kì phương pháp nào.


Trong quá trình tự nhiên, cà phê có thể được phơi khô trên giàn hoặc được trải trên sân phơi. Mục đích là để các quả cà phê được khô hoàn toàn. Khi đó cà phê sẽ sẵn sàng cho quá trình bóc vỏ và thu lấy nhân xanh.


Trong thời gian phơi này, một số quá trình lên men tất yếu sẽ xảy ra, góp phần tạo nên hương vị của cà phê. Một số hương vị phổ biến có thể kể đến như là trái cây nhiệt đới, hương hoa,....

Giàn phơi cà phê. Nguồn: thirdwavecoffeeroasters.com


Sự phổ biến của phương pháp sơ chế tự nhiên trên thế giới

Như đã đề cập, phương pháp sơ chế tự nhiên về cơ bản là một hình thức sơ chế rất cơ bản, và ít đòi hỏi về máy móc thiết bị hay nguồn nước. Từ đó các quốc gia có điều kiện khí hậu khô, hoặc hạn chế về nguồn nước ngọt vẫn có khả năng tiếp cận phương pháp này. Các quốc gia phổ biến với sơ chế tự nhiên có thể kể đến như Ethiopia, Yemen, Brazil và Costa Rica.


Tuy nhiên, vì ít có sự can thiệp, kiểm soát từ con người, đồng thời cũng phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện thời tiết và môi trường bên ngoài, cho nên việc đảm bảo chất lượng cho những mẻ sơ chế tự nhiên mang theo nhiều thách thức. Hàm lượng đường của trái cà phê trong quá trình thu hái, quá trình lên men, ánh nắng, sự phát triển của nấm mốc, độ ẩm môi trường,....đều góp phần ảnh hưởng đến chất lượng đầu cuối của sản phẩm.


Có thể nói, tuy phương pháp có đơn giản, nhưng việc cho ra sản phẩm với chất lượng tối ưu là cực kì gian nan.


Sự đón nhận của khách hàng

Cà phê được sơ chế theo phương pháp tự nhiên thường có hương vị đậm đà đặc trưng, mang hơi hướng trái cây rất tốt và độ ngọt sâu. Sự phức tạp và độc đáo trong hương vị là điều mà khách hàng tìm kiếm ở phương pháp này. Đây cũng được xem là một trong những phương pháp có giá thành khá cao trên thị trường Cà phê Đặc sản.


Thế nhưng nếu như bạn là một khách hàng đề cao sự nhẹ nhàng, thanh mảnh và đơn giản của cà phê, thì có thể đây không phải là một lựa chọn tối ưu.


Còn bạn thì sao? Bạn có hứng thú với phương pháp sơ chế tự nhiên này không?

Hãy cùng bình luận và trao đổi thêm với iO Coffee ở bên dưới nhé!

 

Nguồn:

https://sprudge.com/what-is-natural-process-coffee-185926.html

175 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page