top of page

PHƯƠNG PHÁP SƠ CHẾ MẬT ONG

Đã cập nhật: 12 thg 4, 2023

Sơ chế mật ong là cách người sơ chế thêm mật ong vào quy trình chế biến cà phê để có mùi vị ngọt ngào như mật ong. Đó là điều Rô đã nghĩ tới khi nghe đến phương pháp chế biến cà phê mật ong.


Và nhiều anh chị cũng đã có suy nghĩ đó giống Rô, nhưng sự thật không phải vậy.

Thế nên hãy để Rô dẫn bạn đi xem một vòng, để bạn cùng Rô hiểu rõ hơn về phương pháp chế biến "ngọt ngào" này nhé!

Sơ chế mật ong, những lớp đường óng ả bao bọc hạt cà phê. Liệu đây có phải là mật ong thật sự?. Nguồn: onsk.net

 

Cách mật ong được đặt tên trong sơ chế cà phê đặc sản :

Phương pháp sơ chế cà phê mật ong ban đầu được phát triển ở Costa Rica vào những năm 2000. Trong đó, những người sản xuất cà phê ở Costa Rica sử dụng phương pháp này để tạo ra một loại cà phê đặc biệt có hương vị đậm đà và độ ngọt nhẹ.

Nguồn: tastingtable.com


Nguồn: bigislandcoffeeroasters.com


Và tên gọi "mật ong" còn có thể được liên kết với Tây Ban Nha, ngôn ngữ mà cà phê được đưa vào châu Âu lần đầu tiên. Từ "miel" trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "mật ong". Vì vậy, tên gọi "mật ong" có thể xuất xứ từ Tây Ban Nha và sau đó, phương pháp sơ chế honey đã được phổ biến và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.


Sự khác biệt trong chế biến mật ong với chế biến ướt và chế biến tự nhiên

Phương pháp chế biến cà phê mật ong hướng tới sự cân bằng trong hương vị đậm đà và ngọt ngào, một sự kết hợp giữa phương pháp sơ chế ướt và sơ chế tự nhiên.


Quy trình sơ chế mật ong

Thế mạnh của Rô chính là đậm đà, mạnh mẽ và cảm giác tràn đầy năng lượng từ cà phê nên thật hoàn hảo khi sử dụng phương pháp sơ chế mật ong trong việc chế biến cà phê Robusta để tăng thêm hương vị đậm đà và ngọt ngào cho Rô.

Và với bất kỳ quy trình sơ chế nào, Rô cũng được trọn lựa là trái quả phê chín đỏ và được trãi qua quy trình vớt nỗi để đảm bào chất lượng đầu vào tốt nhất cho các phương pháp chế biến.



Quy trình sơ chế cà phê cơ bản. Nguồn: bruvi.com


Với sơ chế cà phê mật ong , người sơ chế sẽ tách lớp vỏ quả để lại lớp thịt quả.

Nên khi quả cà phê được mang đi phơi sẽ được bao bọc một lớp thịt quả , bạn cũng có hình dung lớp thịt quả của hạt cà phê giống như mật ong vậy, vì cả hai đều rất ngọt


Khi phơi cà phê, lớp thịt quả của Rô sẽ khô lại tạo ra một lớp màu giống như màu vàng của mật ong . Lớp màu này sẽ bảo vệ hạt cà phê khỏi việc bị mất nước quá nhanh trong quá trình phơi, giúp duy trì độ ẩm và hương vị của cà phê. Nó cũng tạo ra một hương vị ngọt đặc trưng và độc đáo cho phương pháp chế biến mật ong.


Do đó, sơ chế honey giúp tạo ra một loại cà phê có hương vị độc đáo và được ưa chuộng bởi những người yêu thích hương vị ngọt và cân bằng.


Tại sao có nhiều màu sắc trong phương pháp sơ chế mật ong

Sự khác biệt về màu sắc này đến từ việc người sơ chế quyết định mức độ bóc tách lớp vỏ thịt của quả cà phê

Màu sắc của cà phê được chế biến có thể ảnh hưởng đến hương vị và độ đậm của cà phê.

Nguồn: Internet


  • Sơ chế mật ong đen: thường xảy ra khi lớp thịt quả được giữ nguyên 100% trên hạt cà phê, Rô sẽ mang trong mình phê có hương vị mạnh mẽ, đậm đà, đầy đủ, với hương vị điển hình như socola, caramel...

  • Sơ chế mật ong đỏ: được tạo ra khi lớp thịt quả được bóc tách dưới 50% lớp vỏ thịt, với sự đậm đà nhẹ nhàng hơn sơ chế mật ong đen, hương vị của caramel, đường nâu, vị chua nhẹ.

  • Sơ chế mật ong vàng: 50-75% lớp thịt được bóc tách Rô sẽ mang trong mình những hương vị thiên hướng về : ngọt, caramel và vị chua thanh.

  • Sơ chế mật ong trắng: 80-90% lớp thịt trên quả cà phê được loại bỏ . Lúc này Rô sẽ có hương vị sáng, thanh mát, axit cao.

Lưu ý với Rô nhé : hương vị Rô kể với bạn, chỉ là khái quát và có thể thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố: giống, thổ nhưỡng, độ chín và phương pháp rang.


Vậy nên, phương pháp sơ chế cà phê mật ong không phải là việc trực tiếp thêm mật ong vào quá trình chế biến cà phê. Thay vào đó, đây là một phương pháp sơ chế kết hợp giữa phương pháp sơ chế ướt và sơ chế tự nhiên, nhằm tạo ra một hương vị độc đáo và cân bằng giữa hương vị đậm đà và ngọt ngào.


Rô hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp sơ chế mật ong và cách nó tác động đến hương vị của cà phê. Nếu bạn là một tín đồ cà phê, hãy thử và tận hưởng hương vị độc đáo và ngọt ngào của Rô theo phong cách chế biến mật ong nhé !


309 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page