top of page

PHA FRENCH PRESS CÙNG IO COFFEE

Chào mừng bạn đến với một bài chia sẻ về cách sử dụng French Press - một dụng cụ pha cà phê rất phổ biến và cổ điển.


French Press, còn được gọi là ấm pha cà phê French Press, là phương pháp pha cà phê đơn giản nhưng hiệu quả đã tồn tại từ thế kỷ 19. Nó đã trở nên phổ biến trên khắp thế giới nhờ khả năng làm ra một tách cà phê đậm đà và đầy hương vị rất đặc trưng.


Trong bài viết ngày hôm nay, bạn hãy cùng xem iO Coffee chúng mình sử dụng French Press như thế nào để cho ra ly cà phê thơm ngon nhé.

 

CHUẨN BỊ

  • French Press

  • Cân điện tử

  • Muỗng khuấy

Các thành phần cấu thành của một ấm pha French Press


ĐỊNH LƯỢNG

  • Tỉ lệ pha 1:15

  • TDS của nước vào khoảng 120ppm

  • Nhiệt độ nước sử dụng: 93 độ C

  • Độ xay: Thô vừa

 

CÁCH PHA


- Bước 1: Đun nước pha cà phê ở nhiệt độ 93 độ C. Sau đó tráng nóng ấm French Press. Bạn hãy kéo phần nắp đậy của French Press lên cao (không tháo hẳn ra) rồi dùng nước vừa đun tráng nóng dụng cụ. Sau đó tháo hẳn phần nắp French Preas ra và đổ phần nước tráng nóng đi.


- Bước 2: Xay 15gr cà phê, sau đó cho vào French Press.


- Bước 4: Rót 30ml nước nóng vào và dùng muỗng khuấy nhẹ 2-3 vòng để bắt đầu bước ủ cà phê. Sau khi khuấy xong, bấm tính thời gian trên cân điện tử và ủ trong 30s.



- Bước 5: Hết 30s, rót tiếp 195ml nước còn lại. Sau khi rót xong phần nước, dùng phần nắp French Press đậy lại, tuy nhiên không nén xuống.


- Bước 6: Khi đồng hồ đếm đến 3 phút, bạn tháo phần nắp ra, dùng dụng cụ khuấy hoặc muỗng khuấy phần cà phê và nước bên trong French Press. Khuấy nhẹ nhàng khoảng 3 vòng.


- Bước 7: Sau khi khuấy xong, bạn đậy nắp French Press lại. Dùng tay nén và nén theo phương thẳng đứng (góc 90 độ) thật nhẹ nhàng và từ tốn, tránh để cà phê bị trào ngược lên trên.


- Bước 8: Sau khi nén hết hành trình của tay nén, chúng ta chỉ cần rót ra và thưởng thức thôi.


 

LƯU Ý

Cà phê pha thủ công thường được miêu tả sẽ thơm nhẹ nhàng, vị chua sáng, ngọt dịu, hậu vị êm và kéo dài. Bạn có thể thay đổi tùy theo khẩu vị bằng cách:

- Cà phê có vị chua quá cao và thiếu ngọt, nhạt: thường sẽ xuất phát do kích cỡ xay khá thô/thời gian pha nhanh, dẫn đến cà phê chưa được chiết xuất hết hương vị vốn có, độ chua nổi trội hơn các hương vị còn lại. Nên điều chỉnh độ xay mịn lại.

- Cà phê quá đắng: điều chỉnh bằng cách thay đổi độ xay thô hơn. Bên cạnh đó, nếu vị đắng có phần khó chịu, đắng như thuốc, hôi dầu, gắt cổ thì khả năng cao là hạt cà phê bạn sử dụng được rang quá đậm màu, hoặc hạt cà phê được thu hoạch và sơ chế kém chất lượng. Bạn có thể thay đổi nhà cung cấp khác phù hợp hơn, hoặc tìm mua một loại cà phê với mức rang nhạt hơn.

- Bạn muốn cà phê đậm đà hơn: Xay cà phê mịn hơn hoặc thay đổi tỉ lệ pha. Nói cách khác là sử dụng ít nước hơn để pha. Hãy ủ cà phê với 30ml nước, sau đó rót 165ml nước là bạn đã hoàn thành.

- Bạn muốn cà phê nhạt hơn: Có thể chủ động điều chỉnh cỡ xay thô hơn. Hoặc đơn giản có thể thêm khoảng 15-20ml nước nóng trực tiếp vào cà phê sau khi pha.

 

KẾT

Vậy là iO Coffee đã hoàn thành một bài viết chi tiết về cách pha cà phê thủ công rồi. Bạn hãy cùng iO Coffee bắt tay làm làm ngay một bình cà phê thủ công thôi nào.

Bạn có thể xem thêm video hướng dẫn đơn giản tại kênh youtube của iO Coffee bên dưới nhé:


7 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page